Khu du lịch Hồ Ba Bể – Bắc Kạn

Khu du lịch Hồ Ba Bể – Bắc Kạn

Danh lam thắng cảnh Hồ Ba Bể

Hồ Ba Bể nằm trong Vườn Quốc gia Ba Bể, thuộc xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, Hồ Ba Bể nằm trong 20 hồ tự nhiên lớn của thế giới, được hình thành từ cách đây hơn 200 triệu năm. Người dân địa phương gọi Ba Bể là Slam Pé, nghĩa là ba hồ. Tên gọi xuất phát từ việc hồ là nơi tụ lưu của 3 nhánh sông Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Đây là hồ nước ngọt thiên nhiên lớn nhất Việt Nam. Hồ Ba Bể như một bức tranh, là tấm gương in đậm bóng núi mây trời, nằm giữa những dãy núi đá vôi với mặt nước trong xanh phẳng lặng…

Với tổng diện tích quy hoạch bảo tồn là 10.048 ha, trong đó, khu vực bảo vệ I có diện tích là 952,75ha, được xác định là diện tích mặt nước hồ Ba Bể, các yếu tố cảnh quan sinh thái xung quanh bờ hồ và các điểm danh lam thắng cảnh liên quan nằm trong Vườn Quốc gia Ba Bể; Khu vực hồ Ba Bể có vẻ đẹp tự nhiên và thẩm mỹ đặc biệt, bao gồm 3 hồ nhỏ, nhận nước của 2 con sông chính ở đầu nguồn phía Nam của hồ và đổ vào sông Năng tại phía Bắc. Hồ chưa bao giờ bị cạn khô, nước luôn trong và sạch. Hồ có độ sâu trung bình từ 17 – 23 m, sâu nhất là 35 m, chứa khoảng 90 triệu m3 nước. Trên mặt hồ có các đảo karst, xung quanh là rừng nhiệt đới thường xanh trên núi đá vôi, mặt hồ với làn nước trong xanh tựa như một dải màu lộng lẫy biến hóa khôn lường, lúc xanh rêu sau bóng núi, chợt chuyển sang xanh lam khi mặt trời ló ra, hoà quyện cùng sắc vàng rực rỡ của bóng cây, sắc trắng tinh khôi của những đám mây… tạo nên một Ba Bể lung linh và có sức cuốn hút du khách đến kỳ lạ, làm say lòng cả những du khách khó tính nhất khi đi du lịch Hồ Ba Bể.

Bên cạnh đó, tại Hồ Ba Bể còn có những thắng cảnh còn giữ nguyên nét hoang sơ, kỳ bí: Động Puông, động Hua – Mạ, thác Đầu Đẳng,
Động Puông:

Động Puông: có chiều dài 300 m, cao hơn 30 m. Sự kỳ vĩ của hang động với những nhũ đá đủ muôn hình vạn trạng tuyệt đẹp. Trong động còn có đàn dơi hàng chục vạn con sinh sống và trú ngụ.

Thác Đầu Đẳng:

Thác Đầu Đẳng: Dòng sông Năng bị hàng trăm tảng đá lớn chặn lại khiến phải chia tách thành nhiều nhiều dòng nhỏ, nước chảy xiết tạo thành thác Đầu Đẳng hùng vĩ. Thác dài hơn 1.000 m với ba bậc đá, mỗi bậc chênh nhau khoảng 3 đến 4 m theo chiều dài, tạo thêm nét hoang sơ và lãng mạn cho Ba Bể.
Động Hua Mạ: Cách hồ Ba Bể khoảng 6 km. Muốn lên động, du khách phải leo chừng 300 m theo các bậc cầu thang trên sườn núi dốc thoai thoải. Bên trong có nhiều nhũ đá muôn hình vạn trạng, kỳ bí, huyền ảo.

Ao Tiên:

Ao Tiên: nằm cách hồ Ba Bể 100 m nhưng quanh năm đầy ắp nước. Mặt ao phẳng lặng, tương truyền trước đây đã có các nàng tiên hạ xuống phàm trần tắm trong ao nước xanh biếc mây trời này.
Ngoài ra, bạn còn có thể thăm quan rất nhiều địa danh khác như điểm du lịch Phya Khao, Kim Hỷ, động Nàng Tiên, thác Nà Đăng, bản Pác Ngòi, suối Thác Giềng…

Tại vùng hồ Ba Bể, hàng năm vào ngày mùng 9 tháng Giêng, cộng đồng thường tổ chức hội xuân, thu hút nhiều khách thập phương đến tham gia. Trong lễ hội có nhiều sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tâm linh khá độc đáo, như lễ rước kiệu tại đền An Mã. Bên cạnh đó, trong hội còn có hội trại và nhiều trò chơi dân gian, như tung còn, bịt mắt bắt dê, chọi bò, kéo co và biểu diễn văn nghệ…
Vì những giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ đặc biệt của khu vực hồ Ba Bể, ngày 27/9/2012, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xếp hạng Danh lam thắng cảnh Hồ Ba Bể là Di tích quốc gia đặc biệt (Quyết định số 1419/QĐ-TTg).

Share