Thưởng thức ẩm thực Sa Pa những ngày tuyết rơi

Thưởng thức ẩm thực Sa Pa những ngày tuyết rơi

Nếu bạn đi du lịch Sapa ngắm tuyết rơi trong thời gian này, hãy thưởng thức: Rượu ngô, thắng cố, đồ nướng, lẩu cá hồi tầm, lẩu cá tầm là những món ngon không nên bỏ qua trong những ngày du khách lưu trú tại đây.

Những ngày qua, tuyết đã bắt đầu rơi ở khu vực Trạm Tôn, đèo Ô Quý Hồ, cách Sa Pa 12 km. Nhiệt độ xuống thấp khiến mưa tuyết xuất hiện. Càng về khuya, tuyết rơi càng dày, nhiều khu vực, tuyết đã rơi dày đến 10cm.
Sa Pa đang ở trong những ngày lạnh nhất của mùa đông, thị trấn trong sương nay còn chìm trong băng tuyết trắng xóa. Nhiều du khách không bỏ qua cơ hội đặc biệt này, đã cất công tìm tới thị trấn vùng cao để trải nghiệm những khoảnh khắc đáng nhớ hiếm hoi.

Du khách đến Sa Pa ngắm tuyết, hay thưởng thức những món ăn nóng hổi nơi đây. Từ những món ăn dẫn dã như quả trứng, bắp ngô, củ khoai,củ sắn nướng, hay món ăn truyền thống như thắng cố, hay những nồi lẩu cá tầm, cá hồi cũng góp phần “tăng nhiệt” cho những ngày lưu trú Sa Pa mùa tuyết rơi của du khách

Đồ nướng:

Đồ nướng luôn là đặc sản được du khách mong đợi thưởng thức nhất khi tới Sa Pa. Đặc biệt trong những ngày đông giá, hương vị đồ nướng càng trở nên quyến rũ. Đêm xuống thị trấn Sa Pa  tấp nập những dãy phố bán đồ nướng phục vụ du khách. Mọi thứ sau khi được chế biến, tẩm ướp đều được nướng trên bếp than củi hồng rực. Mỗi món nướng đều có cách tẩm ướp và pha chế gia vị riêng nên thực khách không có cảm giác trùng lặp và chán ngán. Chính bởi hương vị và cách chế biến độc đáo khiến cho những món nướng Sa Pa dần trở thành thương hiệu riêng đặc trưng cho mảnh đất này.

Trước đây đồ nướng Sa Pa chỉ đơn giản là vài bắp ngô hay vài củ sắn, củ khoai lang nướng. Theo thời gian và nhu cầu của thực khách, Sa Pa hiện có rất nhiều món nướng độc đáo, hấp dẫn, được chế biến theo cách riêng của người dân địa phương, như cắp nách hay đậu phụ nướng, trứng nướn…

Các quầy đồ nướng khá đơn sơ, thường được bày ngay trên vỉa hè. Điều làm cho món nướng Sa Pa luôn có hương vị đặc biệt là do hầu hết nguồn thực phẩm đều rất tươi, từ ngô, khoai, mía, hạt dẻ đến trứng,thịt bò, thịt lợn và nhiều món đặc biệt khác do chính người dân Sa Pa tự nghĩ ra, khi nướng lên đều có vị thơm ngọt tự nhiên lại mang tính “Sa Pa” vô cùng đặc trưng.
Trong cái lạnh buốt của phố núi, khách du lịch thường đứng vây quanh bếp than rực hồng, lựa chọn nguyên liệu cho món nướng và thưởng thức.

Thắng cố:

Thắng cố là một đặc sản ẩm thực Sapa. Nguồn gốc của món này là ở vùng núi Hà Giang, phía Bắc. Nhưng cho đến hôm nay, thắng cố đã được mở rộng và là một món ăn được ưa chuộng của nhiều người thuộc dân tộc thiểu số vùng cao.
Trước kia, thắng cố được làm từ tất cả các nguyên liệu của một con ngựa, không bỏ đi bất cứ thứ gì. Sau này, dần dần, được phổ biến tới nhiều nơi, thắng cố được thay đổi nguyên liệu, có thể lấy thì thịt ngựa, thịt bò và tất cả các lục phủ ngũ tạng còn lại. Thịt sẽ được cắt thành nhiều miếng nhỏ, trộn cùng nội tạng của bò, cho tất cả vào một cái chảo thật lớn, bắc lên bếp và đun sôi. Mùi vị của thắng cố sẽ phải là những người thực sự thích ăn và thấy thú vị mới có thể thưởng thức được nó. Những gia vị để nêm nếm với thắng cố gồm các thảo dược, ăn cùng với mèn mén, bánh ngô nướng. Thưởng thức cùng thắng cố mà có chén rượu ngô thơm lừng lại càng thêm ngây ngấy khó quên.

Thắng cố khi nấu xong, được múc ra muôi bằng gỗ, thêm chút ớt, chút tiêu, gia giảm muối cho vừa vặn là đã có món ăn không quá nóng, nhưng cũng đủ tăng nhiệt cho ngày lạnh buốt. Ăn thắng cố đúng điểu phải là quây quần và ngồi xổm xung quanh nồi thắng cố, vừa ăn vừa húp xì xụp khói mới đúng phong cách ăn của người xưa.

Lẩu cá hồi, lẩu cá tầm:

Bên cạnh các món nướng, trong đêm Sa Pa lạnh buốt, ngồi sát cạnh bạn bè, nhâm chi chén rượu ngô bên nồi lẩu cá hồi, cá tầm thơm ngon cũng vô cùng thú vị.

Giống cá hồi được chăm nuôi tại Sa Pa là cá hồi vân nổi tiếng trời Âu nhập từ Phần Lan được nghiên cứu chăm nuôi ở Sa Pa đã cho lứa cá đầu tiên vào mùa xuân năm 2006. Kể từ đó, khách du lịch tới thăm Sa Pa đã có cơ hội thưởng thức thứ tuyệt phẩm thượng hạng Châu Âu ngay tại chính mảnh đất mát lành miền Tây Bắc.Thịt cá hồi vân nuôi tại Sa Pa có vị ngon đậm đà, thớ thịt hồng hào đẹp mắt, chất lượng không thua kém cá hồi nhập khẩu nên rất được ưa chuộng.

Thịt cá tầm Sa Pa cũng cho thịt thơm ngon đặc biệt, lại có giá trị dinh dưỡng cao. Cá tầm ở đây dùng để nấu lẩu là phù hợp nhất, bởi cho ra nước dùng rất ngọt, đậm đà hương vị. Rau ăn kèm là các  loại rau rừng, rau dại mọc quanh bản làng, ngoài nương rẫy, sau vườn nhà như rau cải mèo, đọt su hào, bắp sú, củ su su còn non xanh xắt miếng, vài loại nấm rừng…

Share