Một số thông tin hữu ích khi đi du lịch Quảng Bình

Một số thông tin hữu ích khi đi du lịch Quảng Bình

Quảng Bình nơi có nhiều danh lam thắng cảnh say lòng người, ngoài đi sản thiên nhiên thế giới Phong Nha Kẻ Bàng, Động Thiên Đường, hệ thống hang động lớn nhất thế giới Sơn Đòng, di tích lịch sử chiến trang hang Tám Cô, di tích lịch sử Quảng Bình Quan…Những thông tin dưới đây sẽ giúp Quý khách và người thân có được chuyến tham quan du lịch Phong Nha Quảng Bình đầy ý nghĩa

Phương tiện di chuyển:
Các phương tiện đến TP Đồng Hới khá đa dạng, rất thuận tiện cho du khách.
– Hàng ngày đều có các chuyến bay của Vietnam Airlines, cất cánh từ Hà Nội – Đồng Hới và TP. HCM – Đồng Hới.
– Đến Đồng Hới – Quảng Bình bằng tầu hỏa là sự lựa chọn của rất nhiều du khách. Ga Đồng Hới hàng ngày đón rất nhiều chuyến tầu nhanh Bắc Nam qua đây. Quý khách tham khảo giờ tầu chi tiết tại Ga khởi hành của mình để đăt vé đến Đồng Hới.
– Ngoài ra Quý khách cũng có thể lựa chọn xe khách chất lượng cao ( Xe ô tô Giường nằm), khởi hành từ Hà Nội và TP Phố Hồ Chí Minh lúc chiều tối hôm trước và đến Đồng Hới vào sáng hôm sau. Quý khách nên lựa chọn những nhà xe uy tín và đặt chỗ trước để có chuyến đi thuận lợi nhất.
Đến Quảng Bình nếu đi cùng gia đình, Quý khách có thể di chuyển bằng taxi hoặc thuê xe du lịch ở đường Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Hữu Nghị… Còn nếu là nhóm du lịch bụi, xe máy là một phương tiện mang đến trải nghiệm thú vị.

Khách sạn lưu trú:
Dịch vụ khách sạn ở TP. Đồng Hới rất phát triển và có nhiều lựa chọn cho Quý khách. Nếu muốn ở gần biển Quý khách có thể nghỉ ngơi thư giãn tại những khách sạn cao cấp: Sunspa Resort, Sài Gòn Quảng Bình… hay những khách sạn dọc đường Trương Pháp. Hoăc Quý khách cũng có thể chọn lưu trú tại những khách ở khu vực trung tâm thành phố sầm uất (Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo)

Các điểm tham quan – du lịch:
– Vũng Chùa- Đảo Yến cách Đèo Ngang 7 km về phía Nam, thuộc huyện Quảng Trạch, có ngọn núi Thọ, mũi Rồng thuộc dãy Hoành Sơn đâm ngang ra biển- là nơi an nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, được bao bọc bởi ba đảo là Hòn La, Hòn Gió và Hòn Nồm (đảo Yến). Lưu ý khi đến dâng hương tại phần mộ Đại tướng, quý khách cần ăn mặc trang phục chỉnh tề, xếp hàng đăng ký thăm viếng và giữ trật tự, vệ sinh nơi linh thiêng.
– Quảng Bình Quan (TP Đồng Hới) là công trình kiến trúc gồm có cổng và hệ thống thành lũy được Chúa Nguyễn xây từ năm 1630 để bảo vệ kinh đô Phú Xuân. Quảng Bình quan nhiều lần được trùng tu, tôn tạo và phục chế, là biểu tượng đặc trưng về lịch sử và văn hóa của tỉnh Quảng Bình.
– Di tích bến đò Mẹ Suốt nằm ở địa phận thôn Trung Bính, xã Bảo Ninh (phía hữu ngạn) và gần chợ cá Đồng Hới (phía tả ngạn sông Nhật Lệ). Năm 1980, để tưởng nhớ và cảm kích về một người Mẹ anh hùng của quê hương, UBND thị xã Đồng hới đã cho xây dựng bia đài Mẹ Suốt nằm giữa trung tâm của bến đò để hàng ngày người dân Quảng bình đều được gần gủi bên hình tượng của Mẹ. Nơi đây là nơi giao lưu, sinh hoạt văn hóa của nhân dân địa phương trong tỉnh, là nơi vui chơi quây quần của các cháu thiếu nhi, là nơi để nhân dân cả nước khi thăm bến đò Mẹ Suốt năm xưa tỏ lòng ngưỡng mộ trước một bà mẹ Việt Nam anh hùng.
– Bãi biển Nhật Lệ  cách trung tâm Đồng Hới khoảng 2 km về phía đông bắc. Khung cảnh thiên nhiên hoang sơ với bãi cát dài, làn nước trong xanh
– Bãi Đá Nhảy cách Đồng Hới khoảng 30 km là quần thể đá muôn hình vạn trạng chứa đựng vẻ đẹp kỳ thú. Ở đây cũng có bãi tắm đẹp và nguyên sơ để níu chân du khách.
– Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng, di sản thiên nhiên thế giới, cách thành phố Đồng Hới 50 km về hướng Tây Bắc. Bên cạnh giá trị về lịch sử địa chất, địa hình, địa mạo, vườn quốc gia này còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho những cảnh quan kỳ bí, hùng vĩ và ẩn chứa bao điều bí ẩn của tự nhiên, hang động như những lâu đài lộng lẫy trong lòng núi đá vôi được tạo tác từ hàng triệu năm trước.
– Động Thiên Đường thuộc địa phận xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch được mệnh danh là “hoàng cung dưới lòng đất”, là hang động khô có vẻ đẹp kỳ vĩ với nhiều khối nhũ đá đa dạng, tạo nên cấu trúc phong phú, đẹp mắt.
– Hang Sơn Đoòng nằm ở xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, đang mang trong mình tiềm năng phát triển du lịch – thám hiểm to lớn. Hang này nằm trong quần thể hang động Phong Nha – Kẻ Bàng nổi tiếng của Việt Nam.  Sơn Đoòng được ông Hồ Khanh, nông dân ở Quảng Bình phát hiện năm 1991 nhưng không thể tìm đường quay lại, đến năm 2006 lại được tìm thấy và được công nhận là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới.  Đến nay, những người đã đến được với Sơn Đoòng, dựng lều ngủ vài ba đêm bên trong hang động lớn nhất thế giới này, vẫn được coi là “số ít may mắn”. Riêng đến được con đường dẫn vào cửa hang Sơn Đoòng để bắt đầu hành trình thám hiểm cũng đã là một cuộc phiêu lưu.
– Suối Nước Mọoc là điểm du lịch sinh thái cạnh nhánh Tây đường Hồ Chí Minh, có những đụn nước, cột nước trồi ra từ lòng đất, len lỏi dưới tán cây rừng rồi hòa vào dòng sông Chày thơ mộng.
– Hồ nước ngọt Bàu Tró nằm giữa đồi cát không xa Nhật Lệ là vùng di tích nổi tiếng với những di chỉ khảo cổ học của người Việt cổ tục truyền là dấu chân để lại của một người khổng lồ khi đi qua vùng đất này. Không gian ở đây rất thoáng đãng, trong lành
– Di tích lịch sử Cha Lo – Cổng Trời thuộc huyện Minh Hóa, vùng đất có địa hình hiểm trở, núi non hùng vĩ và là điểm di tích lịch sử- văn hóa nằm trong hệ thống đường mòn Hồ Chí Minh, mang dấu tích chiến tranh và tinh thần bất khuất của người Việt.
– Hang Tám Cô thuộc địa phận xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Cách thành phố Đồng Hới 55km về hướng Tây Bắc, hang đá nhỏ bé này ghi dấu sự hy sinh to lớn của lực lượng TNXP trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Đặc sản Quảng Bình:
– Bánh bột lọc là món ngon nổi tiếng không thể bỏ lỡ khi ghé Đồng Hới, vẫn giữ bản chất bánh bột lọc Huế nhưng nhân bánh tôm thịt đậm đà hơn, mang hương vị riêng biệt khó quên.
– Bánh xèo Quảng Hòa là món ăn đặc trưng ở xã Quảng Hòa (huyện Quảng Trạch), được làm bằng gạo đỏ, hoa văn nổi đều, đơn giản nhưng phải đủ các món kèm theo: cá chuối, nộm, rau sống, bánh đa và nước chấm. Bánh xèo ăn ngon nhất là lúc vừa tráng xong, tráng tới đâu ăn tới đó. Cầm miếng bánh trên tay, cảm nhận được sự nóng hổi của mùi thơm gạo lứt thì thật tuyệt vời.
– Cá nghéo là một loại cá mập nhỏ, gan béo, thịt ngon, trắng như bông, thường được làm gỏi ăn với nước lèo, rau sống hoặc kho với nghệ, mật, gừng
– Đẻn biển (rắn biển) luôn được du khách “thích mê”. Tuy được chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau nhưng nức tiếng nhất là tiết đẻn và ram đẻn. Tiết đẻn là lấy máu tươi của đẻn vừa hứng đem pha với rượu. Ram đẻn là đẻn băm nhỏ cuốn lại bắc lên chảo rán đều.
– Lẩu cá khoai là món ăn phổ biến tại các quán ở Đồng Hới. Cá khoai được làm sạch, bỏ đầu, ruột, cắt đôi, ướp gia vị, khi ăn nhúng vào nồi nước lẩu gồm các vị như cà chua, khế, nấm, chua me, măng chua, dưa cải. Phải ăn món này khi còn nóng, đừng để nguội cá sẽ tanh.
– Khoai dẻo là một món ăn dân dã, mộc mạc nhưng cũng không kém phần hấp dẫn của đất Quảng Bình. Món ăn này thường được chế biến từ loại khoai lang đỏ trồng trên đất thịt, sau khi luộc xong sẽ cắt thành từng lát và phơi khô khoảng 10 đến 12 nắng, độ dẻo của lát khoai tùy thuộc vào số lần phơi nắng ít hay nhiều. Khi ăn, nên nhai chầm chậm để vị ngọt bùi của lát khoai tan chảy nơi đầu lưỡi.
– Ruốc biển (người miền Bắc gọi là con moi) là loài tôm nhỏ xíu, có nhiều ở biển Nhật Lệ, ngon nhất vào tháng 6. Ruốc có thể được chế biến theo nhiều cách khác nhau như ruốc lạt, mắm ruốc… đều là những món ăn có hương vị đậm đà, đậm chất Quảng Bình.
– Giống như phở với người Hà Nội, cháo canh gắn bó với người Quảng Bình như thức ăn không thể thiếu vào buổi sáng. Món ăn này dùng các sợi mì to và dày, nước dùng nhiều và có màu vàng ươm của thịt cua, thịt đi kèm có sự kết hợp của cá, tôm, thịt nạc… Trong đó, cá lóc là nguyên liệu không thể thiếu. Những lát hành, ngò thái mỏng sẽ được rắc đều lên mỗi tô cháo canh đang bốc hơi nghi ngút để vội bưng đến cho khách thưởng thức kèm cải xanh thái nhỏ.

Thời tiết:
Thời tiết ở Quảng Bình ngày nắng thì nắng gay gắt, ngày mưa thì mưa dầm dề, Quý khách cần mang trang phục đa dạng: áo khoác, mũ, khăn, áo mưa… Thuốc chống muỗi, thuốc trị dị ứng côn trùng rất cần thiết khi đi vào vùng phía Tây.

Quý khách có thể tham khảo các tour du lịch Phong Nha Quảng Bình tại: http://du-lich-viet-nam.com/mien-trung/quang-binh/

 

Share