Du lịch Biển Đảo Quan Lạn

Du lịch Biển Đảo Quan Lạn

Quan Lạn là một đảo lớn nằm trong Vịnh Bái Tử Long của tỉnh Quảng Ninh. Đảo có diện tích 11 km2, trải dài theo hướng Đông Tây, từ chân dãy núi Vân Đồn tới núi Gót, với những ngọn núi cao phía Đông như bức tường thành ngăn sóng gió từ biển khơi để bảo vệ cho cư dân trên Đảo. Đảo Quan Lạn không chỉ được thiên nhiên hào phóng ban tặng cho nhiều bãi tắm đẹp và hoang sơ mà còn lưu giữ được rất nhiều những công trình văn hóa, lịch sử lâu đời.

Để đến được đảo Quan Lạn, Quý khách đến cảng Cái Viềng thuộc Vân Đồn, lên tầu cánh ngầm, sau 45 phút lênh đênh trên Vịnh Bái Tử Long, tầu cập bến Quan Lạn.. Hoặc Quý khách có thể  lên tầu Cao tốc tại Hòn Gai, bắt tàu đi Quan Lạn.
Khi tàu cập bến cả một vùng biển với rất nhiều các cây dương, thông…hiện ra trước mắt bạn. Quan Lạn giống như một nàng công chúa đang ngủ say dưới bãi cát đẹp đến nao lòng. Tại bến tầu có những chiếc xe Tuk Tuk – phương tiện chủ yếu và đặc trưng nhất của Quan Lạn sẽ đón Quý khách về trung tâm xã đảo.

Sau khi ổn định chỗ ăn nghỉ, Quý khách hãy thả mình trên làn nước biển trong xanh của quan Lạn. trên đảo có nhiều bãi tắm, nhưng nổi tiếng nhất là những bãi Quan Lạn, Bãi Sơn Hào và bãi Minh Châu.

Bãi Quan Lạn là bãi biển đẹp, còn giữ nguyên được vẻ hoang sơ, môi trường sinh thái chưa bị ô nhiễm. Cát tại đây được ví “ Trắng như Tuyết, mượt như Nhung”, có bãi biển dài, sóng to và rất trong lành thích hợ với du khách yêu thích tắm biển, vận động và tham gia cắm trại, hội hè …

Bãi Sơn Hào là một trong những bãi tắm đẹp nhất dành cho Quý khách du lịch đảo Quan Lạn, với vẻ đẹp hoang sơ như chưa có dấu chân người, Sơn Hào với bãi trắng dài mịn, nước trong xanh, những con sóng vỗ dì dào, êm dịu. Quý khách thả mình dưới nàn nước trong xanh mát mẻ hay cùng nhau chơi những trò chơi trên cát.

Bãi Minh Châu là một bãi biển riêng đẹp nổi tiếng, chỉ cách bãi tắm Quan Lạn 15 km. Biển Minh Châu, đúng với tên gọi của nó là một viên ngọc quý giữa biển với bờ cát trắng trải dài, rất sạch và hoang sơ. Sóng biển ở đây không quá lớn, ít dòng xoáy nên an toàn với cả trẻ em.  Tại đây Quý khách có thể vừa tắm biển lại có thể thưởng thức những hương vị đặc sản của biển khơi trong chuyến đi thú vị của mình.

Khi đến du lịch đảo Quan Lạn, Quý khách không thể bỏ qua quần thể di tích rất đẹp như đình, chùa, miếu, nghè đã tồn tại từ rất lâu đời:

Đình cổ Quan Lạn được xây dựng từ thế kỷ 18 tuyệt đẹp, hiện nay gần như còn nguyên vẹn chưa bị thời gian phủ bóng tàn phá, các đường nét chạm khắc hoa văn ở đình khá tinh xảo. Đây là ngôi đình duy nhất ở Việt Nam thờ tượng vua Lý Anh Tông – người có công thành lập ra trang, trấn Vân Đồn vào năm 1149 và tướng Trần Khánh Dư – người trấn ải Vân Đồn. Hiện tại trong đình vẫn còn 18 đạo sắc phong của các vua thời Nguyễn ghi rõ công đức này.

Chùa Quan Lạn: Chùa nằm bên cạnh đình Quan Lạn (hay còn gọi Linh Quang Tự), theo hướng Đông Nam. Chùa có kiến trúc giản dị với 3 gian. Ngoài cùng là tam quan, sau đến bái đường và hậu cung. Chùa Quan Lạn thờ Phật và công chúa Liễu Hạnh và cụ Hậu. Tương truyền cụ Hậu là một bà lão ở Quan Lạn không chồng con, sinh thời hiền lành, phúc đức, chăm chỉ làm ăn để dành một số tiền của, cụ Hậu đã dâng toàn bộ tài sản của mình cho nhà chùa. Dân làng đã tạc tượng cụ Hậu – là bức tượng dân gian khá đặc sắc còn lưu giữ và thờ trong chùa.

Nghè Quan Lạn nằm về phía đông bắc của đảo Quan Lạn trên trục đường chính Quan Lạn đi Minh Châu cách đình khoảng 1,2km. Nghè cũ sau khi bị hỏng đến năm 1986 được xây dựng lại khang trang. Hàng năm đúng vào ngày 16/6 âm lịch, dân làng làm lễ rước bài vị, sắc phong của ngài từ nghè về đình tổ chức hội chèo bơi truyền thống và ngày 19/6 âm lịch làm lễ xa giá hoàn cung rước bài vị, sắc phong của ngài về nghè.

Đến với Quan Lạn Quý khách thực sự được thưởng thức vẻ đẹp hoang sơ, tinh khôi của cảnh quan, không khi trong lành và sự mênh mông của biển cả .

Share