Ẩm thực Mộc Châu-Sơn La

Ẩm thực Mộc Châu-Sơn La

Khi du lịch Mộc Châu,bạn không chỉ được hòa mình vào không gian thiên nhiên tươi đẹp mà còn có cơ hội được thưởng thức và hiểu thêm về nét văn hóa ẩm thực độc đáo.Hãy cùng khám phá những món ngon nơi miền đất này nhé.
Bê Chao:

Đã từ lâu Bê chao là món ăn không thể bỏ qua khi bạn đến vùng đất cao nguyên này.Bê chao Mộc Châu nổi tiếng đến mức mọi người thường rỉ tai nhau rằng”đến Mộc Châu mà không ăn Bê chao thì không gọi là đến Mộc Châu”.Nếu sữa tươi Mộc Châu nổi tiếng xa gần vì vị thơm ngậy tự nhiên hiếm có thì bê nơi đây cũng vô cùng thơm ngon bổ dưỡng.

Bê được sắt thành từng tảng nhỏ,đem ướp sả ,gừng và các gia vị rồi cho vào chảo dầu sôi.Vì thịt bê non nên món ăn mềm và mang vị ngọt,không ngấy,không béo,da giòn và có mùi vị thơm tuyệt hảo.Bê chao ăn ngon nhất lúc nóng.Một số quán sẽ cắt nhỏ miếng bê,như thế thịt bê sẽ bị chin quá và khô.Khi gọi món các bạn lưu ý đầu bếp không thái thịt bê nhỏ quá nhé.
Cá Hồi Mộc Châu:
Là giống cá vốn dĩ chỉ sống ở vùng lạnh như Châu Mỹ,Châu Âu nay đã được nhập nuôi thành công tại Mộc Châu.Với vị ngon đậm đà,thịt có màu hồng đẹp,giá trị dinh dưỡng cao,cá Hồi đang là món ăn sang trọng của du khách khi đến Mộc Châu.

Món cá Hồi ngon đôi khi không phải vì hương vị của nó,người ta tìm đến thưởng thức nhiều bởi sự hiếu kỳ muốn một lần nếm thử.Với khí hậu quanh năm mát mẻ,cá Hồi Mộc Châu có thịt chắc,thớ săn,không có mỡ,rất thích hợp để chế biến những món khác nhau.Đặc biệt nhất là món lẩu cá Hồi,gỏi cá Hồi và cá Hồi nướng.Bên cái lạnh của Mộc Châu và bên chén rượu ngô mà được thưởng thức nồi lẩu cá Hồi bốc hơi nghi ngút và những ngọn rau rừng còn đọng sương mai,chắc hẳn sẽ có được ấn tượng khó quên.
Cá suối:

Cá suối Mộc Châu thường bé hơn với cá ở nơi khác nhưng ăn rất ngon vì bạn có thể chén tuốt cả con.Thịt cá ăn giòn và thơm không sợ hóc xương.Đây là món khoái khẩu với nhiều du khách.Đặc biệt là cá suối không hề có vị tanh.Cá bắt được đốt lửa nướng sơ ngay bên bờ suối để có thể để dành ăn lâu dài hoặc đem bán cho các nhà hàng trên thị trấn.
Cải Mèo:
Một đặc sản tiếp theo không thể quên khi đến Mộc Châu là món Cải Mèo.Với khí hậu mát mẻ nên cải ở đây mọc rất cao,thân to và chắc.Cải Mèo lúc đầu ăn có vị đắng nhưng sau đó có thể ăn mãi không dứt.Rau cải được chế biến bằng nhiều cách:xào,nấu,luộc hoặc dùng để ăn lẩu.

Rau Cải Mèo còn rất hấp dẫn khi được xào với thịt bò,đặc biệt là thịt hun khói,những sợi rau giòn,hơi nhặng đắng kết hợp với thịt hun khói có vị đậm đà rất riêng tại nên nét đặc sắc cho ẩm thực vùng cao.
Cơm Lam:

Cơm Lam là loại cơm được nấu bằng loại gạo nếp đặc sản của vùng cao.Loại gạo này chỉ trồng trên nương,trên những thửa ruộng bậc thang,mùi rất thơm,màu trắng ngà và rất dẻo.Loại nếp này hàng năm thu hoạch vào tháng 9 và tháng 10.

Cơm Lam không nấu vào các loại nồi niêu bình thường mà được nấu bằng các ống tre,ống nứa nhưng nấu trong ống giang tươi là ngon nhất,ngon hơn cả nếp cái hoa vàng ở miền xuôi.
Thịt Trâu nướng gang và thịt Trâu gác bếp:
Ngoài thịt bò và bê thì Mộc Châu cũng nổi tiếng bởi món thịt Trâu.Thịt trâu nướng gang là thịt tươi được nướng trong gang,khách du lịch có thể nướng kèm với tỏi,hành tây,cà rốt.Món ăn thơm ngon,nóng hổi rất phù hợp với thời tiết nơi đây.

Món thịt trâu gác bếp đã trở thành món ngon rất nổi tiếng ở Mộc Châu,thịt trâu được thái miếng lớn và được hun khói trên gác bếp nhiều ngày để cho thịt trâu se lại,cho các chất ngọt tụ vào trong thịt.Đây là món đặc sản hay xuất hiện trong bữa ăn của người Thái đen.Món này được làm từ bắp của những chú trâu thả rông trên các vùng núi đồi Tây Bắc.
Ốc đá suối Bàng:
Ốc đá suối Bàng ăn lá cây và vùi mình trong những lớp đá dầy vì thế mà béo ngậy.Đây chính là món ngon có 1 không 2 trên vùng đất Mộc Châu.Ôc chỉ xuất hiện từ tháng 4 đến cuối tháng 8,tức là vào mùa mưa,khi thời tiết ẩm ướt.Những ngày tháng còn lại chúng vùi mình trong lớp lá khô hoặc nằm im dưới đất.

Ốc bắt về người ta không xào vì khi xào ốc ra nhiều nhớt ăn không ngon.Mọi người thường nấu canh hoặc luộc lên với sả và ớt chấm mắm ăn.Ốc giòn,ngọt mát lại có vị của lá rừng sẽ là món ngon khó quên trong lòng mỗi người.

Share