Hồ Thác Bà – Hạ Long của núi rừng Tây Bắc

Hồ Thác Bà – Hạ Long của núi rừng Tây Bắc

Hồ Thác Bà – Hạ Long của núi rừng Tây Bắc

Hồ Thác Bà nằm trên địa phận hai huyện Yên Bình và Lục Yên của tỉnh Yên Bái, cách Hà Nội 180 km về phía Tây. Cũng như hồ Hòa Bình, hồ Thác Bà được hình thành khi ngăn dòng sông Chảy đắp đập xây dựng công trình thủy điện Thác Bà . Hồ Thác Bà rất lớn với chiều dài hơn 89 km, chiều rộng từ 8 đến 12 km, nằm ở phía Đông của thị xã Yên Bái, cách thị xã Yên Bái 13 km theo đường bộ Yên Bái – Hà Nội. Với kích thước lớn và kéo dài dài theo hướng Tây Bắc – Đông Nam đã chia cắt huyện Yên Bái thành hai bên tả và hữu ngạn của Hồ. Riêng quốc lộ 70 chạy dọc bên tả ngạn của hồ đã tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông  đường thủy giữa vùng ven của 2 bên hồ.

Nguyên trước khi đắp đập làm hồ, trong khu vực hồ Thác Bà hiện nay đã từng tồn tại hai thác nước liên hoàn với dòng nước đổ mạnh và chảy xiết, được người dân địa phương gọi là “thác Ông” – “thác Bà”. Sau này khi hình thành hồ thủy điện, cả hai thác này đều bị vùi sâu trong lòng hồ. Để lưu danh những thác nước nổi tiếng gắn với niềm tin thánh tín của người dân địa phương nay chỉ còn trong ký ức, hồ đã được đặt tên “Thác Bà”. Tên “Thác Ông” cũng được đặt cho một cây cầu gần đó

Đền Thác Bà hay đền Mẫu Thác Bà tọa lạc trên núi Hoàng Thi. Đền dựa vào lưng núi, với thế bao quát đất trời, trông xa thấy rộng. Sau khi vượt vài trăm bậc đá, đến sân đền, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát hết đập thủy điện và ngắm nhìn một vùng trời nước mênh mông, hữu tình. Khí hậu trong lành, mát mẻ do gió đưa lên từ mặt hồ sẽ tạo cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng, thanh tịnh chốn cửa đền.

Là một hồ nước mênh mông với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, hồ Thác Bà được ví như vịnh Hạ Long trên núi cao của vùng Tây Bắc. Trong lòng Hồ Thác Bà có hơn 1.300 hòn đảo lớn nhỏ, tạo thành nhiều hang động và cảnh đẹp sơn thủy hữu tình. Trong hệ thống hang động trên hồ Thác Bà, phải kể đến động Thủy Tiên. Nằm sâu trong lòng núi khoảng 100m. Động Thủy Tiên còn gắn với huyền thoại về chín nàng tiên xinh đẹp trốn Ngọc Hoàng xuống vui chơi ở chốn hồng trần. Thăm động và thưởng ngoạn những kiệt tác của tự nhiên với hệ thống nhũ đá đa màu sắc, với hệ thống hang động gắn với truyền thuyết ly kỳ, du khách có cảm giác đang lạc trong thế giới thần tiên như mơ, như thực để trút bỏ tất cả những mệt mỏi, ưu phiền của cuộc sống đời thường.

Đến Yên Bái bên cạnh tham quan du lịch Mù Cang Chải ngăm ruộng bậc thang, nếu không đi thăm hồ Thác Bà thì cũng coi như du khách chưa biết Yên Bái. Bởi, không phải đương nhiên mà hồ Thác Bà, hồ nhân tạo lớn nhất Việt Nam được ví là “Hạ Long trên núi”.

Share